ช่วงหลังๆ มานี้ หมอเริ่มเห็นหนุ่มสาวรุ่นใหม่ศัลยกรรมแล้วไม่เนียน บางทีทำออกมาก็ดูไม่เข้ากับบุคลิกของตัวเองเอาซะเลย ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนเทคโนโลยีทางการแพทย์ไม่ได้ดีเท่ากับในปัจจุบัน แต่จมูกของดาราสมัยก่อนกลับได้รูปและเป็นธรรมชาติมากกว่าในปัจจุบันมาก

จริงๆแล้ว หมอเองก็ไม่อยากจะไปแสดงความคิดเห็นอะไรกับรสนิยมของคนอื่นมากมาย แต่ที่จำเป็นต้องออกมาพูดในวันนี้ ก็เป็นเพราะว่าหมอเริ่มจะเหนื่อยจากการแก้เคสจมูกทะลุของเด็กๆ ที่แวะเวียนมาหาหมอกันไม่เว้นแต่ละวันแล้ว และถึงแม้ว่าเคสจมูกทะลุจะสามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าเกิดการติดเชื้อ หรือมีเนื้อบางส่วนตายขึ้นมา ต่อให้สามารถแก้ได้ แต่ปลายจมูกของคุณก็จะไม่สามารถกลับมาสวยงามได้เท่ากับของเดิมนั่นเอง หมอจึงอยากจะออกมาเตือนคนที่ยังไม่ได้ทำ หรือกำลังอยู่ในช่วงที่กำลังตัดสินใจเอาไว้ล่วงหน้าเสียหน่อย ว่าจมูกยิ่งโด่งน่ะ มันไม่ได้แปลว่าจะยิ่งสวยเสมอไปหรอกนะ

ขนาดเสื้อผ้ายังต้องมีหลากทรงหลายไซส์ตามรูปร่างของแต่ละคน รูปหน้าของคนก็เช่นเดียวกัน เพราะคนเรามีทั้งหน้ารูปไข่ หน้ากลม หน้าเหลี่ยม หน้ารูปหัวใจ หน้ารูปเพชร นี่ยังไม่รวมองค์ประกอบอื่นๆ เช่น ดวงตา โค้ง ปาก และโหนกแก้ม ดังนั้นจมูกที่สวยและได้สัดส่วนของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไปนั่นเอง

อันที่จริงหมอก็พอจะทราบดีว่า เทรนด์ความงามในปัจจุบันนั้น คนส่วนใหญ่จะให้เทียบความงามในแบบอุดมคติเอาไว้กับชาวยุโรป คือใบหน้าเรียว ตาลึก และจมูกโด่ง ซึ่งคนในกลุ่มคอเคซอยด์ จะมีแนวสันกระดูกที่ชัดเจน ผิดกับคนไทยที่มีเชื้อสายมองโกลอยด์ ซึ่งจะมีใบหน้าที่กลมและแบนกว่า ดังนั้นลักษณะจมูกที่เหมาะสม จึงไม่ได้จมูกที่โด่ง เรียวบาง และปลายเชิดเสมอไป
ดูอย่างภาพน้องผู้หญิงคนในภาพนี้นะครับ คิดว่าสิ้นเดือนนี้ คงต้องจัดโปรโมชั่นแก้จมูกทะลุ ไว้เอาใจสาวสายพุ่ง เพราะน้องเขาเล่นให้หมองัดขึ้นมาจนเนื้อปลายจมูกตึงและบางมากเสียขนาดนี้ ถ้ามองกันให้ตรงตามความเป็นจริงแล้ว หมอเองก็ยอมรับนะครับ ว่าจมูกใหม่น้องเขาก็สวยดี แต่ถ้าให้มององค์รวมแล้ว หมอว่าองค์ประกอบและสัดส่วนต่างๆ บนใบหน้ามันไม่บาลานซ์กันเลยจะว่าไปก็เหมือนกับการเสื้อผ้าชุดที่ไม่แมทช์กันอย่างที่หมอบอกข้างต้นนั่นแหละครับ

เอาเป็นว่าถ้าหากว่าใครอยากได้ดั่งโด่งปลายพุ่งมากๆ หมอขอแนะนำว่าให้ลองคิดทบทวนดูให้ดีๆ และใช้รูปนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ ว่าจมูกโด่งไม่ได้ทำให้คุณดูดีเสมอไปหรอกนะครับ

Leave a comment